เทศนา

หนทางลิขิตโชคชะตาใหม่
พระอาจารย์รูมาเทศนาที่โรงเรียนประถมกกปังไต เซกอง ประทศลาว
3 ตุลาคม 2552

 
 
พวกท่านสบายดีไหม?ถ้าอาตมาเห็นอย่างนี้ อาตมาจะมาที่นี่อีกหลายๆครั้ง อาตมามีความสุขมากที่ได้มาที่หมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้และได้เห็นบุตรหลานพระเจ้า อาตมาไม่รู้จะพูดอะไรแต่อาตมารู้สึกปวดใจที่ได้เห็นพวกท่านอยู่อย่างยากจนเช่นนี้ อาตมาจะพยายามช่วยพวกท่านอย่างถึงที่สุด
 
พวกท่านยากจนเพราะว่าชาติที่แล้วพวกท่านไม่ได้ทำความดี พวกท่านไม่ได้ช่วยเหลือใครและจำพระผู้มีพระภาคเจ้าไม่ได้ พวกท่านจึงต้องมาเกิดใหม่และมีชีวิตเช่นนี้ในชีวิตนี้ อาตมาจะอธิษฐานแต่โปรดจำไว้ว่าใครคือพระเจ้าของพวกท่าน แล้วอธิษฐานต่อพระองค์เพื่อให้ช่วยพวกท่านในชาตินี้
 
วันนี้เป็นครั้งแรกที่อาตมามาที่ภาคใต้ของลาว อาตมาหวังให้พวกท่านพบแต่สิ่งที่ดีที่สุดและอาตมาจะอธิษฐานเผื่อพวกท่านทุกวัน
 
พระผู้มีพระภาคเจ้าไม่เคยลืมพวกท่านเลย พระองค์อยู่ที่นี่เสมอ พวกท่านอธิษฐานต่อพระองค์และพระองค์จะเห็นพวกท่าน ตอนนี้พวกท่านยากจนแต่ว่าวันหนึ่งพวกท่านจะมีโอกาสที่จะร่ำรวยและมีชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งเราอธิษฐานต่อพระเจ้ามากเท่าไร พระองค์ก็จะเข้าใจพวกเรามากขึ้นเพราะว่าพระองค์ฟังพวกเราอธิษฐานทุกวัน
โปรดจำไว้และอธิษฐานทุกวัน อาตมารู้ว่าพวกท่านยากจนแต่นั่นเป็นกรรมและไม่มีใครยากจนตลอดไป สักวันหนึ่งพวกท่านจะมีชีวิตที่ดีขึ้น
 
อาตมาไม่รู้จะพูดอะไรแต่อาตมาจะอธิษฐานให้พวกท่านทุกวัน อาตมามาที่นี่เป็นครั้งแรก อดทนไว้ก่อน อาตมาจะกลับมาอีกอย่างแน่นอน พวกท่านจะต้อนรับอาตมาไหม? ต้อนรับหรือไม่?ต้อนรับนะ
 
เอาละ อาตมาไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว อาตมาเป็นพระสงฆ์ทางพุทธศาสนา อาตมาไม่รู้ว่าพวกเขารู้จักหรือเปล่า พวกเขาไม่รู้จักใช่ไหม?ไม่หรือ?
 
ล่าม: ที่นี่มีแค่ 4- 5 คนที่นับถือพุทธ
  พระอาจารย์: ถ้าเช่นนั้นพวกท่านนับถืออะไร
ล่าม: พวกเขาต่างก็นับถือผีสางในธรรมชาติและนับถือวิญญาณ เช่น ภูติผี
 
พระอาจารย์: โอ้ ผีหรือ ทำไมพวกท่านนับถือผี มีสิ่งที่สูงกว่าผีมากๆ ผีเป็นระดับที่ต่ำมาก
 
ล่าม: ผมถามพวกเขาตามที่อาจารย์ถามว่า ทำไมจึงนับถือผี?” แล้วเขาบอกว่าเป็นความเชื่อตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ พ่อแม่ปู่ย่าตายาย พวกเขานับถือผีเพราะว่าตอนที่พวกเขามีปัญหา เช่น เกิดเจ็บป่วย พวกเขาก็ฆ่าสัตว์เอาไปเซ่นไหว้ผี แล้วลูกของเขาหรือใครที่มีปัญหาก็จะดีขึ้น
 
พระอาจารย์: ดีขึ้นหรือ พวกท่านไม่ควรคิดเช่นนั้น ตายแล้ว นี่เองเป็นสาเหตุว่าทำไมพวกท่านจึงยากจน ถ้าพวกท่านนับถือผี มันจะไม่ช่วยให้พวกท่านสูงส่งขึ้น อาตมารู้ว่าพวกมันเข้าใจพวกท่านได้ อาตมาเข้าใจแต่มีบางสิ่งบางอย่างที่อยู่สูงมาก อย่างหนึ่งเรียกว่าพระพุทธเจ้า
 
พวกท่านอธิษฐานและฆ่าสัตว์มาเซ่นภูติผี แล้วมันก็ทำให้พวกท่านรู้สึกดีขึ้น นั่นเป็นเพียงร่างกายเท่านั้น ถ้าพวกท่านเชื่อในสิ่งที่สูงส่งกว่านั้น นั่นคือพระพุทธเจ้า จะไม่ช่วยแค่เรื่องทางร่างกายแต่จะเป็นเรื่องทางจิตวิญญาณ พอพวกท่านตายไปพวกท่านจะได้ไปสวรรค์ ที่นั่นมันสวยงามมาก ถ้าพวกเรากลับมาเกิดใหม่เป็นคน เราก็จะฉลาด มีปัญญาและร่ำรวย และเราจะไม่ต้องมาเกิดในชีวิตที่ยากจนจากรุ่นสู่รุ่นอีกต่อไป เพราะว่าเราได้รับความช่วยเหลือจากสิ่งที่สูงส่งที่เราเรียกว่าพระผู้เป็นเจ้าหรือพระพุทธเจ้า พระองค์เป็นราชาแห่งสรวงสวรรค์ ถ้าพวกท่านเชื่อในพระองค์พวกท่านจะมีทุกอย่าง ผีที่ชาวบ้านนับถืออยู่ระดับต่ำมาก เมื่อเราเข้าถึงพระราชา พวกเราจะมีทุกอย่างที่ต้องการ พวกเราจะไม่ยากจนอีกต่อไป พวกเราจะฉลาดขึ้น มีปัญญามากขึ้น ปราดเปรื่องมากขึ้น พวกเราจะได้รับความช่วยเหลือจากคนรวยๆข้างนอก
 
ถ้าเราไปที่ระดับจิตวิญญาณที่สูงขึ้น เราอธิษฐาน เราฝึกบำเพ็ญกับพระอาจารย์ที่ระดับสูง แล้วพอเราตายไปเราก็จะไปอยู่อีกระดับหนึ่ง อีกโลกหนึ่ง สวยกว่าประเทศนี้ สวยกว่าโลกนี้มาก
 
เอาละอาตมาขอจบแค่นี้ อาตมาจะเล่าให้ฟังอีกทีหลัง พวกท่านอ่านหนังสืออาตมาได้ไหม? ได้ใช่ไหม? ดี
 
พวกท่านยากจนจังเลย อาตมาไม่อยากให้พวกท่านอยู่ที่นี่ อาตมาหัวใจสลายที่เห็นพวกท่านอยู่กลางแดด อาตมาขอให้พวกท่านประสบแต่สิ่งที่ดีที่สุด อาตมาจะอธิษฐานต่อพระพุทธเจ้าและพระเจ้าให้พระองค์อวยพรพวกท่าน อาตมาจะบอกทุกคนให้มาที่นี่มาช่วยพวกท่าน พวกเรามีคนมาก พวกเขาไม่รู้จักพวกท่านเพราะพวกท่านไม่มีบุญพอ
 
จงรักกันไว้และรักสัตว์ต่างๆ พวกมันเป็นเพื่อนของท่าน อย่าไปกินมัน เมื่อพวกท่านรักสัตว์ พระผู้เป็นเจ้าจะรักพวกท่านและให้พรแก่ท่าน
 
เอาละขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง อาตมามีของเล็กๆน้อยๆที่นี่ บางทีอาตมาควรจะให้ท่านผู้ใหญ่บ้านที่นี่ ช่วยแบ่งปันน้ำใจของอาตมาให้กับทุกคนด้วย
 
อาตมาหวังให้พวกท่านพบแต่สิ่งที่ดีที่สุด ทำงานต่อไป อาตมาจะกลับมาหาพวกท่านอีกและจะพยายามช่วยหมู่บ้านมากขึ้นครั้งหน้า
 
เอาละขอบคุณ แล้วเจอกันใหม่ อาตมาทนอยู่ต่อไปไม่ได้แล้ว เห็นพวกท่านเป็นแบบนี้แล้วหัวใจเหมือนจะแตกเป็นเสี่ยงๆ
 
พระอาจารย์พูดกับล่าม: พวกเขาไหว้ผีใช่ไหม?
 
ล่าม: ใช่ครับ
 
พระอาจารย์: พวกเขาไม่เคยรู้หรือว่ามีพระพุทธเจ้า?
 
ล่าม: ไม่รู้ครับ (ล่าม)
 
พระอาจารย์: ที่นี่ไม่มีพระสงฆ์หรือ?
 
ล่าม: ไม่มีครับ มีแต่พวกครูที่นับถือพุทธ
 
พระอาจารย์: ถ้าพวกเขานับถือพุทธ มันก็จะต่างออกไป ไม่มีพระสงฆ์ที่นี่ พวกเขาจะไปรู้ได้อย่างไร เอาละ อาตมาหวังแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้พวกเขา พวกเราจะค่อยๆทำอะไรสักอย่างเพื่อพวกเขา
 
พวกท่านเชื่อพระพุทธเจ้าไหม? ได้โปรด ถ้าพวกท่านเชื่อพระพุทธเจ้า ชีวิตจะเปลี่ยนไป ไม่ใช่ความผิดของพวกท่าน เพราะว่าพวกท่านไม่เชื่อพระพุทธเจ้า นั่นมาจากบรรพบุรุษรุ่นก่อนๆ พวกเขาไม่รู้และก็ไม่มีใครสอนเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าและพระผู้มีพระภาคเจ้า นั่นคือเหตุผลที่พวกท่านไม่รู้อะไรและก็ต้องไปไหว้ผี ผีอยู่ระดับต่ำมากๆ
 
อธิษฐานต่อพระพุทธเจ้า แล้วพระองค์จะช่วยพวกท่านเอง